Bảo hiểm khoản vay là gì? Tiền bảo hiểm khoản vay có được trả lại không?

23/11/2023

Bảo hiểm khoản vay là gì?Bảo hiểm khoản vay là gì?

Bảo hiểm khoản vay là một loại hình bảo hiểm được xây dựng với mục đích giảm thiểu rủi ro trong quá trình trả nợ.

Đối với người vay:

  • Giảm thiểu rủi ro tài chính trong trường hợp không may gặp phải các sự kiện bất khả kháng.
  • Nếu người vay tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, mất tích hoặc bị bệnh hiểm nghèo, ngoài ra còn chi trả khoản vay thay cho người vay, giúp gia đình người vay không phải gánh nặng về tài chính.

Đối với bên cho vay:

  • Giảm thiểu rủi ro mất vốn trong trường hợp người vay không thể trả nợ.
  • Khi người vay mua bảo hiểm, bên cho vay sẽ được đảm bảo khoản vay sẽ được thanh toán đầy đủ, dù người vay có gặp phải các sự kiện bất khả kháng. kháng

Bảo hiểm khi vay ngân hàng là một sản phẩm nên mua, đặc biệt là đối với các khoản vay lớn và dài hạn. Người vay nên cân nhắc kỹ các yếu tố như khả năng tài chính, rủi ro gặp phải các sự kiện bất khả và nhu cầu của bản thân.

Các loại bảo hiểm khoản vay

Bảo hiểm khoản vay tín chấp

Bảo hiểm vay tín chấp thường được áp dụng cho các khoản vay tín chấp, không có tài sản đảm bảo. Các khoản vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn các khoản vay thế chấp, vì ngân hàng có rủi ro cao hơn khi cho vay không có tài sản đảm bảo.

Loại bảo hiểm này giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng, vì công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thanh toán khoản vay trong trường hợp người đi vay mất khả năng tài chính.

Vay tín chấp phải mua bảo hiểm vì mang lại nhiều lợi ích cho người vay, bao gồm:

  • Bảo vệ tài chính của gia đình: Khi khách hàng không may gặp vấn đề khó khăn, bảo hiểm sẽ phát huy tác dụng bằng cách cho người thân hưởng lợi ích và đặc quyền như đã cam kết.
  • Sử dụng các khoản vay tín chấp trong tương lai: Nếu khách hàng muốn tiếp tục để vay tín chấp để kinh doanh, đầu tư, mua sắm,... thì bảo hiểm là phương án an toàn.
  • Trả các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày: Trong trường hợp người vay gặp rủi ro thì bảo hiểm sẽ trả chi phí điện, nước, internet,... cho người vay. Vì vậy, khách hàng sẽ không bị nợ xấu hay ảnh hưởng đến người thân.

Mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên các yếu tố như:

  • Số tiền vay: Khoản vay lớn hàng tỷ đồng trở lên.
  • Thời hạn vay: Người đi vay trong thời gian dài, từ 5 năm trở lên
  • Tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người vay: Với độ tuổi ít nhất từ 25+ và sức khỏe có dấu hiệu không ổn

Người vay có thể tham gia bảo hiểm khoản vay ngân hàng tại các công ty bảo hiểm hoặc tại ngân hàng nơi vay vốn.

Bảo hiểm khoản vay thế chấp

Bảo hiểm khoản vay thế chấp thường được yêu cầu bởi các ngân hàng và tổ chức tài chính khi cho vay thế chấp. Điều này là do nó giúp giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng trong trường hợp người vay không thể trả khoản vay của mình.

Nếu người vay không thể trả khoản vay của mình do một sự kiện nào đó, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản vay cho ngân hàng. Điều này sẽ giúp người vay tránh bị mất tài sản thế chấp của họ.

Bảo hiểm khoản vay thế chấp có thể là một lựa chọn quan trọng cho những người có khoản vay thế chấp. Nó có thể giúp bảo vệ tài sản của họ và giúp họ tránh bị mất nhà trong trường hợp xảy ra sự kiện bất ngờ.

Một số lợi ích của việc mua loại bảo hiểm:

  • Bảo vệ tài sản của người vay tiền
  • Giảm thiểu gánh nặng tài chính cho gia đình
  • Cải thiện điểm tín dụng của bạn tốt hơn

Quy trình vay vốn không cần hộ khẩuVay tiền ngân hàng có phải mua bảo hiểm không?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc mua bảo hiểm khi vay ngân hàng là không bắt buộc. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều ngân hàng, khách hàng thường được khuyến khích hoặc yêu cầu mua loại bảo hiểm này y khi vay vốn. Điều này là do bảo hiểm vay vốn ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.

Đối với ngân hàng, bảo hiểm này giúp giảm thiểu rủi ro bị mất vốn khi khách hàng không thể trả nợ

Đối với khách hàng, bảo hiểm làm giảm thiểu rủi ro tài chính trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro, như tử vong hoặc tai nạn thương tật vĩnh viễn.

Mức phí của loại bảo hiểm này sẽ được tính dựa trên các yếu tố như:

Loại hình bảo hiểm: Chia thành nhiều loại với các đối tượng khác nhau (khoản vay toàn diện, khoản vay người mua nhà, khoản vay ô tô). Do mức độ rủi ro của từng loại bảo hiểm cao hay thấp mà quyết định mức phí này. Ví dụ: Bảo hiểm toàn diện có phí cao nhất vì giá trị bảo vệ cả người vay và tài sản thế chấp.

Hạn mức vay: Mức phí thường được tính theo tỷ lệ phần trăm của số tiền vay. Ví dụ: Nếu phí bảo hiểm là 1%, khoản vay 100 triệu thì phí là 1 triệu đồng.

Thời hạn trả nợ: Thời gian vay càng dài thì mức phí càng cao. Điều này do rủi ro của khoản vay càng lớn và công ty bảo hiểm chịu nhiều tổn thất hơn khi xảy ra sự cố.

Mức phí của bảo hiểm khoản vay là bao nhiêu?

Thông thường, mức phí bảo hiểm vay tiền ngân hàng sẽ dao động từ 0,3% đến 6% tổng số tiền vay, tùy thuộc vào các yếu tố trên.

Ví dụ:

  • Khách hàng vay 100 triệu đồng, thời hạn vay 10 năm, khoản vay tín chấp, độ tuổi 30, sức khỏe tốt thì mức phí duy trì sẽ khoảng 3 triệu đồng.
  • Khách hàng vay 500 triệu đồng, thời hạn vay 20 năm, khoản vay thế chấp, độ tuổi 40, sức khỏe trung bình thì cần lệ phí - sẽ khoảng 10 triệu đồng.

Khách hàng có thể tham khảo mức phí bảo hiểm khoản vay của các công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Những lợi ích của bảo hiểm khoản vay

Có phải mua bảo hiểm khi vay ngân hàng? Dưới đây là những lợi ích đáng kể khi bắt đầu mua bảo hiểm:

Giảm thiểu rủi ro tài chính

Trong trường hợp không may người vay gặp phải rủi ro, như tử vong hoặc tai nạn thương tật vĩnh viễn. Khi đó, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản dư nợ còn lại cho ngân hàng, giúp người vay và gia đình không phải chịu áp lực tài chính.

Tăng khả năng được duyệt vay

Nhiều ngân hàng hiện nay khuyến khích hoặc yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm vay tiền ngân hàng. Điều này là do loại bảo hiểm này giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro, do đó ngân hàng có thể dễ dàng phê duyệt khoản vay cho khách hàng.

Nhận được khoản trợ cấp

Ngoài việc thanh toán khoản dư nợ còn lại cho ngân hàng, công ty bảo hiểm cũng có thể chi trả thêm một khoản trợ cấp cho người vay hoặc gia đình. Khoản trợ cấp này có thể được sử dụng để bù đắp các chi phí sinh hoạt, điều trị y tế,...

Lợi ích của bảo hiểm khoản vay đối với bên cho vay

Giảm thiểu rủi ro bị mất vốn

Điều này diễn ra khi người vay không thể trả nợ. Khi đó, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản dư nợ còn lại cho ngân hàng, giúp ngân hàng hạn chế được những tổn thất.

Tăng khả năng thu hồi nợ

Bảo hiểm khoản vay giúp ngân hàng tăng khả năng thu hồi nợ trong trường hợp người vay không thể trả. Khi đó, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản dư nợ còn lại cho ngân hàng, giúp ngân hàng giảm thiểu các chi phí liên quan đến việc thu hồi nợ.

Nâng cao chất lượng tín dụng

Giảm thiểu rủi ro khoản vay, ít tài khoản tín dụng xấu hay thời gian thanh toán sớm và đúng hạn tăng cao là những tín hiệu tốt giúp nâng điểm tín dụng, tăng uy tín cho ngân hàng.

Tiền bảo hiểm khoản vay có được trả lại không?

Khá nhiều người thắc mắc về câu hỏi này, thông thường số tiền bảo hiểm trả lại khá ít so với so tiền đã nộp vào. Số tiền bảo hiểm còn lại bằng số tiền bảo hiểm đã chi trả và số tiền ngân hàng thụ hưởng. Cụ thể ở các trường hợp dưới đây:

Tiền bảo hiểm khoản vay có được trả lại hay không phụ thuộc vào các trường hợp cụ thể sau:

Người vay không gặp rủi ro

Trong trường hợp này, người vay sẽ không được nhận lại tiền bảo hiểm. Mức phí bảo hiểm được coi là một khoản chi phí cố định mà người vay phải trả khi vay vốn.

Người vay gặp rủi ro và được chi trả bảo hiểm

Trong trường hợp này, người vay sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền bảo hiểm khoản vay, bao gồm cả phí đã đóng.

Người vay chấm dứt hợp đồng bảo hiểm

Trong trường hợp này, người vay sẽ được nhận lại một phần hoặc toàn bộ số tiền đã đóng, tùy thuộc vào điều khoản hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, số tiền nhận lại còn phụ thuộc vào chính sách công ty khác nhau.

Thông thường, người vay sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền bảo hiểm đã đóng nếu chấm dứt hợp đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Sau 30 ngày, người vay sẽ chỉ được nhận lại một phần số tiền đã đóng, tùy thuộc vào thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.

author

Quyen is a creative copywriter with a passion for fintech. a degree Quyên là một copywriter sáng tạo với niềm đam mê viết bài trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech). Tốt nghiệp từ trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - UEH), cô không ngừng mở rộng kiến thức của mình thông qua các khóa học đầu tư, hội thảo và hội nghị về công nghệ fintech. Quyên cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và tín dụng. Các bài viết của cô dựa trên nền tảng tài chính vững chắc, giúp độc giả đưa ra những quyết định sáng suốt trong quá trình vay tiền.

Bài viết dành cho bạn

13/09/2024

Kiểm tra điểm tín dụng - Chìa khóa để mở cánh cửa tài chính

Kiểm tra điểm tín dụng giúp bạn đánh giá mức độ tín nhiệm của bản thân. Điểm tín dụng cao sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính như vay vốn, mở thẻ tín dụng.
Xếp hạng trang:
tìm hiểu thêm
13/09/2024

Vay tiền tư nhân - Vay tiền linh hoạt và những điều cần biết

Vay tiền tư nhân là hình thức vay vốn trực tiếp từ cá nhân hoặc tổ chức khác. Đây là một lựa chọn khi bạn cần vốn nhanh nhưng không đáp ứng được điều kiện của các ngân hàng.
Xếp hạng trang:
tìm hiểu thêm
13/09/2024

Vay Tiền FE: Dịch vụ vay tiêu dùng tín chấp đơn giản và hiệu quả

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp vay tiền linh hoạt? Vay fe - Nền tảng cho vay trực tuyến giúp bạn tiếp cận nguồn vốn linh hoạt.
Xếp hạng trang:
tìm hiểu thêm
13/09/2024

Vay tiền Cash24 - Nhận tiền online lên đến 15 triệu đồng

Cash24 - Dịch vụ vay tiền online uy tín, hỗ trợ bạn trong những tình huống cần vốn gấp. Thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.
Xếp hạng trang:
tìm hiểu thêm
13/09/2024

Vay tiền Bimo: Vay tiền nhanh chóng bằng CMND/CCCD

Bimo - Ứng dụng vay tiền nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn có thể nhận được khoản vay ngay lập tức.
Xếp hạng trang:
tìm hiểu thêm

Xin đánh giá trang:

Điểm của bạn

Điểm: 0 từ 5 (Bình chọn: 0)

Bài viết liên quan

Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính - moneyveo.vn
12/06/2024

Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính

Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính hay 6 chiếc lọ chi tiêu là gì? Cách áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ tài chính. Lợi ích của quy tắc 6 chiếc lọ tài chính. Áp dụng 6 chiếc lọ tài chính để trở nên tự do tài chính.
Xếp hạng trang: 5
tìm hiểu thêm
Vay Bốc Họ Là Gì? Bốc bát họ có an toàn không? - moneyveo.vn
08/12/2023

Vay Bốc Họ Là Gì? Bốc bát họ có an toàn không?

Bốc bát họ là gì? Cho vay bốc họ có hợp pháp không? Hệ quả và cách tránh rủi ro khi vay bốc bát họ? Thận trọng khi sử dụng hình thức vay này.
Xếp hạng trang: 5
tìm hiểu thêm
01/12/2023

Mượn tiền không trả: khi không trả tiền, bạn liệu có đang phạm tội gì?

Vay tiền không trả phạm tội gì? Hậu quả của mượn tiền không trả về mặt hành chính và pháp luật. Liệu vay tiền online không trả có bị đi tù không?
Xếp hạng trang: 4
tìm hiểu thêm
Vay tiền không cần sổ hộ khẩu là gì?
23/11/2023

Vay Tiền Không Cần Sổ Hộ Khẩu

Có thể vay tiền không cần hộ khẩu gốc không? Điều kiện để vay tiền không cần hộ khẩu là gì? Đơn vị cho vay đáng tin cậy Moneyveo.
Xếp hạng trang: 4
tìm hiểu thêm
15/04/2024

Thông tin chi tiết về ngân hàng thương mại cổ phần quân đội (MBBank)

MBBank - Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội Việt Nam, cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng cho cá nhân và doanh nghiệp. Với nền tảng vững chắc và uy tín, MBBank cam kết mang đến sự tin cậy và hiệu quả cho khách hàng.
Xếp hạng trang: 3
tìm hiểu thêm

Đăng Nhập

Trang cá nhân